Pages

Monday, September 30, 2019

Tẩy chay túi nilon, chị em xách làn, mang xe kéo đi chợ

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa , không sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần nhằm bảo vệ môi trường , các chị em đã chia sẻ phương pháp đi chợ sao cho "sạch" và văn minh.
Chị Phương Anh (Khu ĐT Times City- Hà Nội) cho hay, vài tháng gần đây, chị nhận thấy phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống ngày càng lan rộng và bản thân cần phải đóng góp vào nỗ lực chung này. Sau khi tham khảo, chị đã mua chiếc xe kéo đi chợ dạng túi. Loại xe kéo này có bánh xe thiết kế tiện lợi với túi giỏ chứa đồ rộng rãi, bánh xe dễ dàng di chuyển khiến chị em không phải xách nặng trĩu tay khi đi siêu thị hoặc đi chợ, giá cả cũng chưa đến 100.000 đồng.
Tay chay tui nilon, chi em xach lan, mang xe keo di cho
 Hưởng ứng phong trào không sử dụng túi nilon, các siêu thị đã dùng lá chuối để gói rau. Ảnh: Nam Nguyễn
"Trước đây mỗi lần đi chợ tôi thường "tha" về nhà hàng chục chiếc túi nilon, túi đựng thịt, túi đựng cá, túi đựng cà chua, túi đựng rau... Nhưng bây giờ tôi rất hạn chế sử dụng túi nilon, thay vào đó, tôi mang theo vài chiếc hộp và xe kéo. Thức ăn sống tôi đựng vào hộp, còn rau, quả tôi đựng chung vào một túi nilon to của siêu thị. Sau đó cho tất cả vào xe kéo dạng túi mà tôi đã mua. Làm như vậy hơi bất tiện một chút nhưng bản thân tôi thấy rất ý nghĩa vì đã góp một phần rất nhỏ vào hoạt động bảo vệ môi trường", chị Phương Anh chia sẻ.

Tương tự, chị Tâm (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, đã hơn một năm nay chị đi chợ bằng làn nhựa hoặc túi vải. Chị học điều này từ bạn bè và trên mạng xã hội. Theo chị Tâm, thời gian đầu do chưa quen nên khi đi chợ chị vẫn nhiều lần quên mang làn nhựa, túi vải đi theo, sau đó chị đã cố gắng tập làm quen dần. Trong sinh hoạt hằng ngày của gia đình, chị cũng "quát triệt" các thành viên hạn chế sử dụng túi nilon. Ví như đi mua đồ ăn sẵn về nhà như: phở, bún, chè... đều phải mang hộp hoặc cặp lồng của gia đình đi để đựng.
Tay chay tui nilon, chi em xach lan, mang xe keo di cho-Hinh-2
 Việc sử dụng những chiếc túi vải như thế này để đựng đồ đang ngày một trở nên phổ biến.
"Sử dụng làn, túi vải đi chợ đôi khi cũng có chút "cách rách" nhưng sau một thời gian tôi cũng thấy quen dần. Xem phim Mỹ tôi thấy các ông bố, bà mẹ khi đi chợ hoặc mua đồ đều dựng thức ăn vào túi vải, túi giấy... rất vệ sinh và có ý thức giữ gìn môi trường. Vậy tại sao chúng ta không làm được? Tất cả đều vì sức khỏe của cộng đồng và của chính mỗi thành viên trong gia đình chúng ta", chị Tâm cho hay.

Được biết, hưởng ứng phong trào không sử dụng túi nilon, khoảng một năm trở lại đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ nhiều địa phương đã phát động phong trào "Đi chợ bằng làn - Nói không với túi nilon" góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Gần đây nhất, hồi tháng 6/2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) cũng đã phát động phong trào này. Ngoài việc tuyên truyền, Hội đã tặng 120 chiếc làn nhựa cho các hội viên để đi chợ.

Tin tài trợ

Có thể nói, ý thức bảo vệ môi trường đến nay đã lan tỏa rộng rãi. Không chỉ người mua "từ chối" sử dụng túi nilon mà người bán cũng nhiệt tình ủng hộ.
Chị Hằng, chủ một shop quần áo thời trang trên phố (Nguyễn Đình Chiểu - Hà Nội) trước đây thường sử dụng túi nilon để đựng quần áo cho khách. Tuy nhiên, chị Hằng cho biết, 5 tháng gần đây cửa hàng đã chuyển sang sử dụng túi giấy.
"Túi giấy chi phí đắt hơn so với túi nilon, nhưng tôi vẫn quyết tâm thay đổi vì môi trường sống... .Tôi nhận thấy rằng, bản thân cũng như chủ các cửa hàng khác đều nên sử dụng túi giấy khi đựng đồ cho khách hàng", chị Hằng nói.
Tay chay tui nilon, chi em xach lan, mang xe keo di cho-Hinh-3
 Một số tài khoản bán hàng online cũng thường xuyên nhắc khách hàng mang túi vải, đồ dùng thân thiện môi trường đi để đựng đồ.
Cùng chung suy nghĩ như chị Hằng, tài khoản facebook có tên "Thị Đào" chuyên bán online món nem thính Nam Định ngon nổi tiếng cũng thường xuyên nhắc khách hàng mang túi vải, đồ dùng thân thiện môi trường đi để đựng nem. Theo chủ tài khoản này, việc để cho khách hàng phải tự trang bị túi, hộp... để đựng nem thính có thể sẽ khiến khách hàng cảm thấy đôi chút bất tiện nhưng nếu mỗi người chịu khó một chút thì sẽ thấy hành động này rất nhiều ý nghĩa.

"Những gói nem thính nếu được đựng trong một chiếc hộp hay chiếc túi vải, túi giấy... sẽ có cảm giác sạch sẽ và ngon hơn rất nhiều so với túi nilon như trước đây", chủ tài khoản "Thị Đào" chia sẻ.
Shop Chuyên Bán Đồ Phong Thủy - Điện Thoại Cổ - Kính Mắt - Giao Hàng Toàn Quốc



 
------------------- ---------------------------